top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Improve Your Critical Thinking Skills

ในช่วงเวลาที่หลายธุรกิจลำบาก ผู้คนอยู่ในภาวะที่จะต้องหาทางแก้ปัญหาในชีวิตของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถก้าวผ่านวิกฤตเหล่านี้ไปได้ ทุกคนจำเป็นจะต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเสมอ กระบวนการคิด หรือ การวิเคราะห์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ทุกท่านพบทางออกของปัญหาของตนเองได้ และ Critical Thinking ก็ถือเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ หรือ ตัวท่านเองด้วยนะคะ



Critical Thinking คืออะไร?


Critical Thinking คือ กระบวนการคิดที่ผ่านการไตร่ตรองด้วยหลักฐานและเหตุผล โดยไม่มีอารมณ์เข้ามาประกอบการตัดสินใจค่ะ ดังนั้น การที่มี Critical Thinking ทำให้การตัดสินใจของเราไม่มีความลำเอียง (Bias) ซึ่งเวลาที่มีคนมาเสนอ solutions ให้ท่าน หลายครั้งท่านจะยอมรับ solutions แรกจากพวกเขา หรือ ไม่ได้ใช้เวลาในการประเมินสถานการณ์จากหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากเวลาของท่านมีจำกัด ทว่าเพื่อป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดนี้ ยังมีอีกหลายวิธีที่ท่านสามารถทำได้เพื่อฝึก Critical Thinking ของท่าน ดังนี้ค่ะ


1. ตั้งคำถามกับไอเดียที่ท่านคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่มีความเสี่ยงสูง – หากท่านมีไอเดียกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่เข้ามา ลองตั้งคำถามกับไอเดียของท่านนะคะ เช่น กลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในอนาคตหรือไม่? มีงานวิจัยพูดถึงเรื่องไหม แล้วงานวิจัยเหล่านั้นชี้ว่าจะมีผลอย่างไรในอนาคต?


2. คิดด้วย logic – เมื่อท่านต้องประเมินข้อถกเถียงในที่ประชุม ลองพิจารณาจากข้อมูลหรือหลักฐานดูนะคะว่า ด้วยตัวข้อมูลที่มี ตาม logic แล้วข้อมูลสนับสนุนข้อสรุปได้หรือไม่


3. หาความคิดหรือทัศนะอื่น ๆ มาประกอบ – ท่านลองเปิดใจและคิดนอกกรอบ ลองหาคนที่คิดแตกต่างจากท่านนะคะ เพื่อตั้งคำถาม และท้าทายการคิดวิเคราะห์ของท่าน แล้วท่านจะได้การตัดสินใจที่ดีที่สุดค่ะ


หากท่านจะต้องคิดกลยุทธ์ในการรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ หรือตัดสินใจอะไรที่มีความสำคัญ อย่าลืมนำเทคนิค Critical Thinking นี้ไปใช้ เพื่อกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในงานของท่านกันนะคะ


bottom of page