top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Your Team Members Shouldn’t Always Agree


เมื่อท่านอยู่ในฐานะของคำว่า “ผู้นำ” แน่นอนค่ะว่าท่านไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ท่านต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ เพื่อเป็นทีมเดียวกัน และหากทีมของท่านจะต้องสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ อาจทำให้ท่านลังเล ว่า ไอเดียของท่านจะดีหรือไม่ คนในทีมของท่านจะเห็นด้วยไหม ซึ่งท่านอาจจะรู้สึกภูมิใจเวลาที่คนในทีมของท่านเห็นด้วยหรือไม่ว่าท่านจะคิด จะทำอะไร ก็ชื่นชมไปเสียทุกอย่าง ทว่าการเห็นดีเห็นงามไปหมดทุกเรื่องจะเป็นสิ่งที่ดีจริง ๆ หรือ? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ


จากบทความ “Your Team Members Shouldn’t Always Agree” ของ Harvard Business School กล่าวไว้ว่า


ในการทำงานนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้นำต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการสร้างทีมถึงถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะ การทำงานร่วมกันมีความจำเป็นที่สมาชิกในทีมต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เพราะเมื่อพูดถึง “Creativity” หรือ “ความคิดสร้างสรรค์” ทีมที่ดีและมีความแข็งแกร่งมักจะเกิดการถกเถียงกันเป็นเรื่องปกติ และความขัดแย้งที่เกิดจากความมุ่งเน้นไปที่งาน ผลลัพธ์ และโครงสร้างของการทำงาน นั่นอาจหมายความว่า ไอเดียใหม่ ๆ กำลังจะเกิดขึ้นในทีม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อความคิดสร้างสรรค์ โดยมีงานวิจัยกล่าวไว้ว่า เมื่อทีมละทิ้งการ Brainstorm แบบเดิม ๆ พร้อมทั้งเพิ่มการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ท้ายที่สุดทีม ๆ นั้นจะได้ไอเดียที่ดียิ่งกว่าเดิม!


และถ้าหากว่าทีมของท่านเห็นด้วยกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำ อาจเป็นไปได้ว่าสมาชิกในทีมของท่านไม่กล้าเสนอไอเดีย หรือ อาจจะไม่มีไอเดียอะไรเลยก็ได้ ซึ่งนี่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีในการทำงานเป็นทีมเหมือนกันนะคะ บางครั้งการที่คนในทีมของท่านไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอะไรออกมา ก็อาจจะเป็นการเสียโอกาสที่จะต่อยอดไอเดียบางอย่างไปด้วยก็ได้ ดังนั้น ท่านจึงถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่จะสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน และการเสนอไอเดียของคนในทีมให้เกิดขึ้น โดยเริ่มทำได้จากตัวท่านเอง


ในฐานะของผู้นำ ท่านอาจคิดว่าในการทำงาน หน้าที่ของท่านคือการทำให้ไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในทีม ทว่าบางครั้งท่านอาจต้องลองเปลี่ยน ยอมให้มีความเห็นต่างเพื่อจะได้เห็นไอเดียนั้น ๆ ในหลากหลายมุมมอง ในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้มั่นใจด้วยว่าการตัดสินของท่านยุติธรรม และไม่มีเรื่องส่วนตัวมาข้องเกี่ยว รับรองว่าบรรยากาศในทีมของท่านจะเต็มไปด้วยไอเดียอันหลากหลายที่น่าสนใจและน่าลอง แน่นอนค่ะ


สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่าทุกท่านสามารถเป็นผู้นำที่ดีในแบบของท่านได้ และหากท่านเป็นผู้นำที่สมาชิกในทีมนับถือและเชื่อมั่น ท่านก็สามารถสร้างสรรค์ไอเดียบรรเจิดให้แก่องค์กรของท่านได้อีกมากมายอย่างแน่นอน


bottom of page