top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Use “We” Not “I” to Motivate Your Team

ใช้คำว่า “พวกเรา” เพื่อสร้างความเป็นทีม


สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้งานประสบความสำเร็จได้ คือ การที่ทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน หากท่านเป็นผู้นำหรือหัวหน้าที่ต้องนำทีม การทำให้ทุกคนในทีมมีความต้องการและเป็นหนึ่งเดียวกันจึงเป็นความสำคัญที่หากท่านทำได้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จในการทำงานได้นะคะ เรามีหนึ่งเคล็ด (ไม่) ลับที่จะช่วยเสริมสร้างความเป็นทีมมาแชร์กันค่ะ



ในฐานะที่ท่านเป็นผู้นำและต้องการให้องค์กรก้าวหน้า เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ท่านจะต้องให้ความสำคัญกับทุกคนในองค์กร ซึ่งสรรพนามที่ท่านใช้ สามารถช่วยท่านได้ ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็กทว่ามีผลอย่างยิ่งในการทำงาน เนื่องจากจะเป็นสิ่งที่เรียกโฟกัสจากคนอื่นมาที่ท่านได้ เสมือนเป็นศูนย์รวมของทีม

ในเวลาที่คนเรารู้สึกไม่ปลอดภัย พวกเขาจะโฟกัสไปที่ความคิด พฤติกรรมของตัวเอง และเมื่อพวกเขาพูดจะใช้คำที่เน้นไปยังตัวพวกเขาเอง เช่น ผม/ฉัน ของผม/ของฉัน ตัวผม/ตัวฉัน เป็นต้น ในทางกลับกันเวลาที่คิดพิจารณาความคิดหรือเรื่องราวของผู้อื่น มักจะใช้คำว่า พวกเรา เรา หรือ คุณ ซึ่งเป็นคำที่ให้ความรู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่ลำพัง ดังนั้น ท่านควรพยายามใช้คำว่า “เรา” หรือ “พวกเรา” ให้บ่อยขึ้นเวลาทำงานร่วมกันเป็นทีม เพราะ จะทำให้ทีมของท่านมองเห็นเป้าหมายและมีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จไปพร้อมกับท่าน แทนการที่จะรู้สึกว่า ท่านต้องการให้พวกเขาทำอะไรบางอย่างเพื่อท่าน ทั้งยังเป็นการช่วยให้ท่านเป็นผู้มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้ที่ให้ความใส่ใจในตัวคนในทีมของท่านอีกด้วย เมื่อท่านทำได้ตามนี้ รับรองว่าท่านจะเป็นผู้นำที่ได้รับความชื่นชมและความเคารพจากคนในทีมอย่างแน่นอนค่ะ

เคล็ด (ไม่) ลับเป็นยังไงบ้างคะ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มีผลมหาศาลกับจิตใจคนเรา เพราะเป็นเหมือนการสร้างกำลังใจอย่างหนึ่ง หลังจากนี้ทุกท่านลองใช้คำว่า “พวกเรา” ในการนำทีมดูนะคะ รับรองว่า งานจะราบรื่นและเสริมกำลังใจของทีมได้ไม่มากก็น้อยแน่นอน



#MissConsult #LeaderTips #เคล็ดลับความเป็นผู้นำ #Team #TeamWork #TeamSuccess #DiSCThailand

bottom of page