top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

To Engage Your Employees, Show Them Respect

การที่คนเราขึ้นมาอยู่ในจุดของ "ผู้นำ" ไม่ว่าจะในยุคสมัยไหน ต่างก็ต้องการความเคารพ และแน่นอนว่าหากเราต้องการอะไร เราควรเริ่มต้นจากตัวเองก่อน เริ่มจากการที่เราเปิดใจ และเลือกที่จะแสดงความเคารพต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นใครหรือตำแหน่งไหนก็ตาม แล้วคุณเองก็จะได้รับความเคารพกลับมาเช่นกันค่ะ


การแสดงให้ผู้อื่นเห็นถึงการให้เกียรติและการเคารพ ยังสามารถช่วยเพิ่มบารมีและประสิทธิภาพในการทำงานของผู้ที่เป็นผู้นำได้อีกด้วยนะคะ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการเป็นผู้นำที่ดีเลยก็ว่าได้ จากบทความของ Harvard Business School ได้กล่าวถึงงานวิจัยที่พบว่า พฤติกรรมการเป็นผู้นำ ถือเป็นสิ่งที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมและความผูกพันของพนักงานในองค์กรมากที่สุดเลยค่ะ แต่การที่จะแสดงให้ทีมงานในองค์กรเห็นถึงการให้เกียรติและให้ความเคารพ ก็ยังมีผู้นำหลายท่านที่ยังพยายามหาทางว่าจะทำอย่างไรดี มาลองดูเคล็ดลับเหล่านี้กันค่ะ


4 เคล็ดลับง่าย ๆ เพิ่มบารมีผู้นำ!



1. ลองขอความช่วยเหลือ ลองถาม feedback จากเพื่อนสนิทหรือเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้ ว่าเคยเห็นคุณปฏิบัติต่อผู้คนดีแล้วหรือยังไม่ดีพอ จากนั้นก็ลองมองให้เห็นรูปแบบของตัวคุณเอง ว่าตอนที่คุณทำสิ่งนี้ได้ดีที่สุดคือตอนไหน? และคุณจะปฏิบัติกับผู้คนให้ดีขึ้นได้อย่างไร?


2. ทบทวนตนเอง เก็บข้อมูลตนเองค่ะ เช่น เมื่อไหร่ที่เราทำตัวไม่สุภาพ และทำไมเราถึงทำแบบนั้น เพราะการที่เราตระหนักถึงพฤติกรรมของตนเอง ก็ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการที่จะนำมาพัฒนาปรับปรุงตัวเราเองได้นั่นเองค่ะ


3. หาโค้ช เพราะโค้ชที่มีทักษะที่ดีจะสามารถช่วยคุณในการหาถึงเหตุผลในการที่คุณมีพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ และค่อยๆหาทางเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และที่สำคัญควรเป็นโค้ชที่เหมาะสมกับการผลักดันศักยภาพในด้านนั้น ๆ ของเรา และมี 'Chemical Link' ที่ดีต่อกันค่ะ


4. ให้คนในทีมมีส่วนร่วม พิจารณาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อที่จะได้ดูผลในระยะยาว แล้วก็ให้คนในทีมช่วยมีส่วนร่วมในการช่วยสังเกตไปด้วย ว่าเรามีความก้าวหน้าขนาดไหน


มาถึงตรงนี้ ทุกคนคงจะได้แนวทางในการที่จะแสดงออกถึงความเคารพต่อผู้อื่นในองค์กรกันแล้ว หรืออาจจะไม่ใช่แค่ที่ทำงานแต่เป็นในชีวิตประจำวันก็สามารถนำไปใช้ได้เหมือนกัน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ


bottom of page