top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Make Public Speaking Less Scary

เทคนิคฉบับไม่ลับของ Public Speaking


การพูดในที่สาธารณะ เราทุกคนต้องเคยผ่านกันมาทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น การพูดหน้าชั้นเรียน การนำเสนองาน การพูดในที่ประชุม เป็นต้น แอดมินเชื่อว่าหลายๆ คนเคยเป็นเหมือนกัน คือ กลัว ไม่มั่นใจ ตื่นเต้น ประหม่า ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดข้อผิดพลาด และกระตุ้นให้เกิดความกลัวต่อการพูดในที่สาธารณะได้อีกด้วย


อย่างไรก็ตามทุกเรื่องย่อมมีทางออก วันนี้แอดมินจึงนำเทคนิคในการทำให้ Public Speaking ครั้งหน้าของคุณเฉิดฉายไฉไลกว่าเดิม!


1. เตรียมความพร้อมของตัวเองให้ดี

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะ การรู้ลึกรู้จริงในสิ่งที่เรากำลังนำเสนออยู่จะเป็นแต้มสำคัญในการชนะใจคนฟัง เพื่อให้คำพูดของเรานั้นมีน้ำหนัก และน่าเชื่อถือ ดังนั้น ต้องทำการศึกษาข้อมูลในเรื่องที่เราจะพูดให้ได้มากที่สุด จากนั้นลองคิดว่าหากเราเป็นคนฟัง เขาจะสงสัยหรืออยากรู้ในเรื่องอะไรเพิ่มเติม ให้เตรียมหาคำตอบ และฝึกการตอบคำถาม


2. จินตนาการถึงสถานการณ์จริง

การจินตนาการเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ลดอาการประหม่าได้ ให้ลองคิดถึงความรู้สึก ณ จุดที่ต้องพูด คุณจะเริ่มพูดอย่างไร และผู้ชมจะมีท่าทาง หรือ ลักษณะอย่างไร การคาดการณ์จะทำให้คุณไม่ตื่นตกใจ เพราะคุณได้คิดไว้แล้วว่ารับมือแบบไหน


3. ทำใจให้ว่าง ทำใจให้สงบ

โดยปกติแล้ว คนอื่นไม่รู้หรอกว่าคุณกำลังประหม่าอยู่ ฉะนั้น ให้คุณทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เช่น หากคุณสะดุดล้ม ก็ลุกขึ้นมาเดินต่อเหมือนคุณไม่ได้สะดุดล้ม เพราะ การที่คุณโฟกัสในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว จะยิ่งทำให้คนสนใจสิ่งที่คุณพลาดไปแล้ว มากกว่าสิ่งต่อไปที่คุณจะพูด


4. ทำตัวให้ชินกับการที่คนจะไม่สนใจคุณ

เป็นอีกหนึ่งอย่างที่หากคุณเตรียมตัวไว้จะไม่ทำให้คุณตื่นตระหนกบนเวทีจริง เพราะการพูดต่อหน้าคนหมู่มาก ไม่เหมือนกับการพูดต่อหน้าคนหนึ่งคน เวลาที่คุณคุยกับคนๆ หนึ่ง คุณสังเกตได้ว่าเขากำลังฟังคุณอยู่หรือเปล่า จากท่าทาง สีหน้า น้ำเสียง การตอบสนอง แต่ต่อหน้าคนจำนวนมากอาจะไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป เป็นเรื่องยากที่คนจะมีปฏิกิริยาในสิ่งที่คุณพูดและคุณสังเกตได้


5. ทำความคุ้นเคยกับความไม่แน่นอน

ข้อนี้จำเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่จะรับมือกับความไม่แน่นอนได้มากที่สุด คือ คุณต้องเชื่อมั่นในตัวเองว่าคุณได้เตรียมตัวมาอย่างดีที่สุดแล้ว จำไว้เสมอว่า มีโอกาสไม่มากที่สิ่งที่คุณกลัวจะเกิดขึ้น ดังนั้น ทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เสียใจทีหลังก็เพียงพอค่ะ



bottom of page