top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Identify Tasks To Delegate

ความเป็นผู้นำ คือ บุคคลที่สามารถนำพาทีมของเขาก้าวไปข้างหน้าได้ และเติบโตไปด้วยกัน ดังนั้น ผู้นำที่เก่ง คือ ผู้ที่สามารถบริหารงาน และ บริหารบุคคลได้เป็นอย่างดีนั่นเอง



หากท่านเป็นผู้ที่กำลังพยายามหาเวลาในการจัดการงานที่ท่านมี ท่านสามารถลองแบ่งงานออกมาดูได้ ว่ามีอะไรบ้างที่ทีมของท่านจะทำแทนท่านได้ แน่นอนว่าในทุก ๆ งาน ทุก ๆ โปรเจคย่อมมีงานบางอย่างที่กระจายให้คนอื่นทำแทนได้ เช่น


  • งานที่คนอื่นทำได้ง่าย - แม้ว่าจะเป็นงานที่ท่านอยากทำด้วยตนเอง ท่านลองมอบหมายงานเหล่านี้ให้ทีมงานของท่านได้พิสูจน์ฝีมือของตน เช่น การหาข้อมูลข่าวสารประกอบ เป็นต้น ถ้าท่านมอบงานเหล่านี้ให้กับคนที่มีความกระตือรือร้นที่อยากจะเก่งขึ้น นอกจากท่านจะมีเวลาไปทำอย่างอื่นต่อแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเขา สร้างโอกาสในการเรียนรู้เพิ่มเติม และทำให้ท่านรู้ด้วยว่าเขาสามารถจัดการงานที่ท่านมอบหมายได้หรือไม่อีกด้วย


  • งานที่ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะ หรือ ประสบการณ์ ในการทำ – การมอบหมายงานจะสร้างความสนใจ และ สร้างโอกาสในการท้าท้ายตัวเอง ให้กับทีมของท่านได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าท่านต้องการฝึกฝนสมาชิกในทีมคนหนึ่งที่จะทำหน้าที่แทนท่านในส่วนของการประสานงาน เขาก็จะได้รับโอกาสในการฝึกการทำงานเป็นทีม และทักษะเฉพาะ (เช่น การสื่อสาร) ทั้งยังเพิ่มทัศนวิสัยในการทำงานไปพร้อมกันด้วย เป็นต้น


การกระจายงานเป็นสิ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระงานของท่านได้ หากทุกท่านสามารถบริหารงานได้เป็นอย่างดี รับรองว่าท่านจะมีเวลาในการคิดต่อยอดการพัฒนาโปรเจคในด้านอื่น ๆ เพิ่มได้แน่นอน


Credit: บทความจาก Harvard Business School


#MissConsult #LeaderTips #เคล็ดลับความเป็นผู้นำ #DelegateJob

bottom of page