top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

How To Be A Great Leader

4 แนวทางพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ


เมื่อบทบาทในองค์กรเปลี่ยนไป จากที่เคยเป็นผู้ทำงาน ก็เริ่มมีผู้ที่เราต้องดูแลเพิ่มเติม เกิดการทำงานเป็นทีม ที่คุณจะไม่ใช่เพียงบริหารงานของตนเอง แต่ต้องบริหารคนในทีมด้วย ที่สำคัญก็คือ คุณจะเริ่มพัฒนาความเป็นผู้นำของตนเองอย่างไร เพื่อให้เป็นผู้นำที่ดีแก่คนอื่นๆ ?


พบกับแนวทางในการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำในตัวคุณ!


1. เริ่มจากการนำตนเองก่อน


แน่นอนว่าจะไม่มีใครมองว่าคุณเป็นผู้นำได้ หากคุณยังไม่สามารถนำตัวเองได้ก่อน และไม่ได้จำเป็นว่าตัวของคุณจะต้องเพอร์เฟค แต่คุณต้องกล้าที่จะมองตนเอง เพื่อรู้ว่าตัวคุณนั้นมีจุดอะไรที่จำเป็นต้องพัฒนา เช่น วินัย การบริหารเวลา การควบคุมอารมณ์ หรือแม้แต่ทัศนคติที่ชอบตัดสินคนอื่น เป็นต้น เมื่อคุณมองเห็นจุดเหล่านี้ แล้วพยายามที่จะพัฒนาหรือเปลี่ยนมัน ก็คือจุดเริ่มต้นที่คุณทำให้คนอื่นเห็นแล้ว ว่าคุณสามารถนำตัวเองได้ อย่างคนมี growth mindset


2. เป็นผู้ให้


บางคนอาจมองว่าผู้นำคือคนที่คอยสั่งคนอื่นให้ทำนู่นทำนี่ แต่ผู้นำที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่ที่คอยสั่ง แต่เป็น ‘ผู้ให้’ แก่คนอื่นต่างหาก การเป็นผู้ให้ในที่นี้ ไม่ใช่ให้สิ่งของ หรือ เสียสละเพื่อความสบายของคนอื่น แต่เป็นการทำงานหนักกว่าคนอื่น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นเห็น และเชื่อในตัวคุณ ว่าคุณจะสามารถพาให้พวกเขาเติบโตไปกับคุณได้

ที่สำคัญ ต้องเป็นคนที่คอยมองหาทางแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ เพราะ การที่พบปัญหาทั้งหมด แล้วรายงานให้นายฟัง ไม่ถือเป็นผู้ให้ ทุกครั้งที่คุณเผชิญเรื่องที่ยาก ลองฝึกมองหาทางที่จะแก้ไขมันก่อน และเมื่อคุณทำจนเป็นนิสัย การนำเสนอไอเดียการแก้ปัญหา ย่อมดีกว่าการวิจารณ์ปัญหาเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการที่จะเป็นผู้นำ

อย่างไรก็ตาม การเป็นผู้นำ ไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องวิ่งแก้ปัญหาให้กับทุกคน แต่เป็นการที่คุณถามคำถาม ชี้แนวทาง และเป็นแรงผลักดันให้พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเองต่างหาก


3. กำหนดขอบเขตให้ตนเอง


เมื่อคุณเป็นคนที่สามารถสร้างสรรค์ หรือ แก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชาญฉลาด ก็เป็นเรื่องปกติที่คนอื่นจะขอให้คุณช่วยเหลือด้วยความชาญฉลาดของคุณ ส่วนนี้เองที่คุณจะต้องพัฒนาและทำให้ตนเองชินกับการ ‘ปฏิเสธ’ คนอื่นให้เป็น แม้ว่าคุณจะมีความสุขกับการช่วยคนอื่นก็ตาม เพราะ หากคุณไม่ปฏิเสธคนอื่นให้เป็น งานหลักของคุณก็จะกลายเป็นการช่วยงานคนอื่น แทนที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นแก่องค์กรนั่นเอง


4. เป็นตัวของตัวเอง


หากคุณได้ศึกษาลักษณะของผู้นำคนอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่คุณจะพบได้ คือ พวกเขาล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร พวกเขาล้วนมีความเป็นตัวของตัวเอง และไม่เหมือนคนอื่น ดังนั้น ถ้าคุณกำลังพยายามที่จะเป็นเหมือนใคร ขอให้คุณหยุด และ กลับมามองหาจุดเด่นของตนเอง รู้จุดด้อยที่ต้องพัฒนา เพื่อเป็นตัวของคุณเองในแบบที่ดีที่สุด และไม่มีใครเหมือน ดีกว่าค่ะ


เมื่อทราบแล้วว่าจะเริ่มพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำอย่างไร ก็ย่อมต้องตระหนักเช่นกันว่าพฤติกรรมใดที่ผู้นำควรเลี่ยง!


พฤติกรรมที่ผู้นำควรหลีกเลี่ยง


1. คิดว่าตัวเองรู้ทุกเรื่อง

ผู้นำที่แท้จริงจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เพราะ เรื่องราวใหม่ๆ ให้เรียนรู้ตลอดเวลา


2. เป็นคนชอบวิจารณ์คนอื่น

เพราะ ผู้นำจะไม่มองแค่ว่าอะไรคือปัญหาที่คนอื่นต้องแก้ แต่พวกเขาจะมีไอเดียและลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหา


3. พยายามทำให้ทุกคนมีความสุข

การเป็นผู้นำมาพร้อมกับการตัดสินใจที่ยาก หากคุณพยายามตัดสินใจทุกคนเพื่อความสบายใจของทุกคน คุณอาจจบด้วยการตัดสินใจที่ไม่มีประสิทธิภาพ


4. ทำตามคนอื่น

ไม่มีใครที่จะเหมือนคุณ และแน่นอนว่าคุณไม่มีทางเป็นคนอื่นเช่นกัน ดังนั้น เป็นตัวของตัวเอง แทนที่จะพยายามเป็นคนอื่น


แน่นอนว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง เริ่มแรกคุณอาจไม่ชิน แต่เชื่อมั่นได้เลยว่า เมื่อคุณเริ่มที่จะคุ้นเคยและสนุกไปกับการทำงานเป็นทีม คุณจะสามารถแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพแน่นอน!


M.I.S.S.CONSULT The Leadership Solution Specialist (LSS)


bottom of page