top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Challenge Yourself, Even During Downtime

ท้าทายตนเอง แม้สภาวะแวดล้อมชะลอตัว


หลาย ๆ คนอาจคิดว่างานอดิเรก หรือ กิจกรรมที่ชอบนั้นไม่สำคัญ แต่รู้หรือไม่คะ ว่ากิจกรรมที่ชอบนั้นมีผลกับตัวเรามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราเหนื่อยล้าจากการทำงาน เราจึงมีเคล็ดลับมาฝากทุกท่านค่ะ



ด้วยการทำงานและการใช้ชีวิตในปัจจุบัน คนเรามีความเสี่ยงที่จะเหนื่อยล้ากว่าคนที่ใช้ชีวิตเมื่อ 10 ปีที่แล้วมากนัก หนึ่งในวิธีที่จะเพิ่มพลังให้กับคุณได้ คือ การทำกิจกรรมที่คุณชอบทำและตั้งตารอคอยที่จะทำค่ะ การทำสิ่งใด ๆ ก็ตามอย่างมีเป้าหมายจะทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ง่ายและสนุกมากกว่าทำอะไรโดยไร้เป้าหมายนะคะ ในที่นี้สามารถเป็นได้ทั้งกิจกรรมที่ชอบ หรืองานอดิเรก เช่น วาดรูป ทำอาหาร เล่นกีฬา ร้องเพลง หรือกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่มีความสร้างสรรค์


จากผลการวิจัยที่เคยตีพิมพ์ใน Journal of Occupational and Organizational Psychology ชี้ให้เห็นว่า การทำกิจกรรมที่ชอบหรือการใช้เวลากับงานอดิเรกช่วยให้ผู้ทำงานผ่อนคลายและลดความเครียดได้มากกว่ากิจกรรมทั่ว ๆ ไป นะคะ แน่นอนว่าการนั่งโซฟาดู Netflix พร้อมป๊อปคอร์นนั้นทำได้ง่าย แต่ลองมาทำกิจกรรมสนุก ๆ ที่มีความยากและท้าทายความสามารถกันดูค่ะ เช่น ครอสเวิร์ด หมากรุก เกมปริศนา เป็นต้น เพราะหากคุณทำได้สำเร็จนอกจากจะเป็นการพัฒนาความคิด และเสริมทักษะอย่างการแก้ปัญหา การวางแผน การทำงานเป็นทีม หรืออื่น ๆ แล้ว ยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง ช่วยปัดเป่าความเหนื่อย ความเครียด ที่สะสมมาได้เป็นอย่างดี และจะช่วยให้คุณมีพลังในการกลับไปต่อสู้กับงานอีกด้วยนะคะ


เคล็ดลับนี้คุ้มค่าที่จะลองใช่ไหมคะ ถ้าหากคุณเหนื่อยล้าจากงานแนะนำให้ทำในสิ่งที่คุณชอบค่ะ ใช้เวลาว่างในทำกิจกรรมที่สนใจและต้องใช้ทักษะ คุณก็จะสามารถคลายความเครียด ความเหนื่อยล้า และยังเพิ่มทักษะให้กับการทำงานของคุณได้ นอกจากจะสนุกแล้วยังมีประโยชน์ในการทำงานด้วยนะคะ


ติดตามเคล็ดลับและสาระความรู้ดี ๆ ได้ทาง www.missconsult.com และ www.disc-thailand.com


#MissConsult #เคล็ดลับสำหรับผู้ทำงาน #Tips #Challengeyourself #Hobby


bottom of page