top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

3 Ways to Become More Optimistic

ปัจจุบันนี้คนเราเครียดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในการทำงาน ผู้ที่เป็นผู้นำหรือผู้บริหาร จะต้องเจอปัญหามากมาย บางวันอาจจะต้องเจอลูกน้องที่อยู่ในสภาวะเครียดมาก หรือโปรเจคงานเกิดปัญหาใหญ่กะทันหัน ก็จะทำให้เกิดความเครียดได้ การที่เราเจอเหตุการณ์อะไรก็ตามที่ทำให้รู้สึกไม่ดี แล้วเราเลือกจะมองว่าสิ่งนั้นแย่ตลอด ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่นะคะ


ถ้าเราอยากเปลี่ยนความรู้สึกตรงนี้ เราลองมาเปลี่ยนที่ตัวเรากันดีมั้ยคะ ถ้าคุณลองเป็นคนมองโลกในแง่ดี แล้วคุณจะรู้ค่ะว่ามันดีแค่ไหน…


มีงานวิจัยพบว่า การที่เรามองโลกในแง่ดีสามารถช่วยลดความเครียดแล้วก็ทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วยนะคะ เท่านั้นยังไม่พอ ยังพบอีกว่าสามารถช่วยทำเงินให้เราแล้วก็ช่วยเราประหยัดได้ด้วยอีกค่ะ ในงานวิจัยหัวข้อ “Optimism and Its Impact on Mental and Physical Well-Being” จาก US National Institutes of Health ในปี 2010 สามารถช่วยยืนยันได้ว่า ผู้ที่มองโลกในแง่ดีจะมีผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าผู้ที่มองโลกในแง่ร้าย เนื่องด้วยการมองโลกในแง่ดีนี้มีอิทธิพลที่ทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจดีขึ้น โดยการที่ไปช่วยส่งเสริมให้เกิด “Healthy Lifestyle” นั่นเอง

น่าสนใจมากเลยใช่มั้ยคะ แล้ว... เราจะทำให้ตัวเราเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีขึ้นได้อย่างไรล่ะ?



จากบทความของ Harvard Business School “3 Ways to Become More Optimistic” ได้ให้แนวทาง 3 ข้อ ที่จะทำให้เรามองโลกในแง่ดีขึ้นได้ ว่าแต่มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

1. ในทุกๆ เช้าที่เราลืมตาตื่นขึ้นมา ลองใช้เวลาสั้นๆซัก 1 นาที นึกถึงสิ่งที่เรารู้สึกอยากขอบคุณดูซัก 3 อย่างดูสิคะ แล้ววันนั้นอาจจะเป็นวันที่ดีสำหรับคุณไปเลยก็ได้ ซึ่งวิธีนี้ก็อาจจะช่วยให้คุณไม่ไปใช้เวลากับการตื่นมาแล้วตามข่าวต่างๆ ทันที ยิ่งถ้าเจออะไรที่เครียด ก็อาจจะกระทบต่ออารมณ์ ทำให้อารมณ์ไม่ดีไปทั้งวัน

2. หาหนทางที่จะสร้างความก้าวหน้าเพื่อไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้ดีกว่าค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณต้องเริ่มงานใหม่ หรือจะเริ่มโปรเจคใหม่ๆ การที่คุณเลือกที่จะก้าวไปข้างหน้าเพียงไม่กี่ก้าว ก็สามารถเป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ได้ค่ะ

3. ลองมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ รอบตัวดูสิคะ ลองนัดเพื่อนเก่าๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานออกไปทานอาหารกัน ลองพูดคุยกับลูกน้องในทีมบ้าง หรืออาจจะเขียนข้อความขอบคุณถึงเพื่อนร่วมงานดู ถึงแม้ว่าจะไม่เคยทำ เพราะ Social connection นี่แหละค่ะที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขขึ้นมาได้

เอาล่ะค่ะทุกคน หลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว ก็ลองทำตาม 3 หัวข้อที่จะทำให้เรามองโลกในแง่ดีและมีความสุขมากขึ้นกันนะคะ ไม่ว่าจะในการทำงานหรือในชีวิตประจำวันก็ตาม เพราะถ้าเรามองโลกในแง่ดีได้แล้ว เชื่อว่าทุกคนจะสามารถผ่านปัญหาต่างๆ ไปได้ด้วยดีแน่นอนค่ะ


bottom of page