top of page
iStock-1413128025.jpg

การบริหารการตัดสินใจให้เฉียบขาด


สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการบริหารงานนั่นคือ การตัดสินใจ ในระดับผู้บริหาร การตัดสินใจในแต่ละครั้งสามารถส่งผลต่อการเติบโตขององค์กรได้

.

วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการบริหารการตัดสินใจให้เฉียบขาด มาฝากทุกท่านกันค่ะ


-----------------------------------------

เคล็ดลับการบริหารจัดการงานง่าย ๆ ทำได้ทุกวัน

.

“ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะหยุดเป็นเพียงผู้คิด หรือ ทำหน้าที่แค่ตัดสินใจให้จบ ๆ ไป?”

.

การที่ใช้เวลานานเกินไปในการตัดสินใจอะไรบางอย่างอาจทำให้องค์กรต้องชะลอการเติบโต สร้างความอึดอัดให้ผู้ทำงาน และ ทำให้พลาดโอกาสหลาย ๆ อย่างไปนะคะ ทว่าก็เป็นเรื่องยากในการที่คุณจะรู้ว่าตอนนี้ควรจะเลือก เดินหน้าต่อ หรือ หาข้อมูลเพิ่มก่อน ในสถานการณ์เช่นนี้ ให้คุณพิจารณาจาก 2 ปัจจัยค่ะ

.

1. การตัดสินใจของคุณนั้นมีความสำคัญแค่ไหน? :


คือ หากการตัดสินใจนั้นส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย คุณสามารถตัดสินใจทำบางอย่างแล้วจบเรื่องนั้นได้ทันที ในทางกลับกัน หากสิ่งที่ต้องตัดสินใจนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เช่น ส่งผลกระทบต่อองค์กร หรือ ส่งผลต่อคนหลายคนในสายการทำงาน ก็เป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งถ้าคุณจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเลือกการตัดสินใจที่ดีที่สุด

.

2. ผลลัพธ์หลังจากการตัดสินใจของคุณ จะเกิดขึ้นบ่อยเพียงใด? :


ถ้าเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อย เช่น เรื่องที่เกี่ยวกับการซื้อขาย ราคา ทรัพย์สินขององค์กร หรือการว่าจ้าง คุณสามารถเลือกตั้งเป้าหมายในการพัฒนาระบบเหล่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คุ้มค่าเช่นกัน แม้บางครั้งจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่แน่นอนว่าผลลัพธ์ในระยะยาวจะดีขึ้นเมื่อต้องทำเรื่องนั้นอีกครั้ง และถ้าเรื่องนั้นยังคงมีปัญหาอยู่ ให้กำหนดเดดไลน์ในการจัดการเรื่องนั้น ๆ กับตัวคุณเองจะช่วยจำกัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไปได้

.

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่คุณได้ตัดสินใจเรื่องใด ๆ ไปแล้ว อย่าลืมวิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานที่คุณได้ทำไปนะคะ เพื่อที่คุณจะสามารถพัฒนาการตัดสินใจในครั้งต่อ ๆ ไปได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

----------------------------

bottom of page