top of page
iStock-1413128025.jpg
  • Writer's pictureMC

Showing Compassion Can Help Employees Learn from Mistakes

ช่วยทีมเรียนรู้จากความผิดพลาด


การใส่ใจความรู้สึกของทีมงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญ หากทีมงานมีกำลังใจที่ไม่ดี หรือ เครียดจากการทำงาน การที่ไม่สามารถพูดปัญหาให้ใครฟัง อาจส่งผลที่ไม่ดีต่อการทำงาน หากท่านเป็นผู้นำหรือหัวหน้าทีม การกระทำของท่านมีผลกับจิตใจของทีมงานอย่างมาก



ท่านอาจผิดหวังเมื่อลูกทีมแสดงความสามารถได้ไม่ดีหรือทำงานผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ท่านเจอวิกฤตรอบด้าน ทั้งความกดดัน และเศรษฐกิจ แต่แทนที่จะแสดงความกดดัน ความไม่พอใจ และตำหนิลูกทีมของท่าน ในทางกลับกันการที่ท่านแสดงความเห็นใจและความใส่ใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า ท่านต้องใช้เวลาในการเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และท่านจะหาทางออกที่ดีให้พวกเขาอย่างไร ซึ่งสิ่งนี้เองที่จะทำให้พวกเขาเกิดความเชื่อใจ ความเคารพ ความรู้สึกไม่อยากทำให้ท่านผิดหวัง และจะกลายเป็นผลงานให้ท่านได้เห็นในอนาคต การที่ท่านแสดงอารมณ์ไม่พอใจหรือต่อว่าการทำความผิดของลูกทีมโดยไม่มีวิธีแก้ปัญหาหรือการปลอบใจให้ จะเป็นการทำลายความเคารพและความเชื่อถือ ทั้งยังมีผลให้ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาลดลง เพราะความเครียดสูงขึ้นอีกด้วย


ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ อย่างแรกเลยที่ท่านต้องทำ คือ ควบคุมอารมณ์ของท่านให้ได้ ท่านสามารถทำได้โดยการใช้เวลากับตัวเองคิดว่าท่านรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ แล้วลำดับขั้นว่าท่านคิดจะแสดงออกแบบไหน แล้วการแสดงออกในแต่ละแบบจะส่งผลให้เกิดอะไรขึ้น แบบไหนจะทำให้ลูกทีมของท่านรู้สึกดีกว่า เมื่อท่านคิดครบถ้วนก็จะได้คำตอบที่ดีที่สุด และสมเหตุสมผล


หรืออีกวิธีก็คือ ท่านต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา การที่ท่านเข้าใจว่าลูกทีมของท่านจะรู้สึกอย่างไร จะช่วยให้ท่านยกโทษให้พวกเขาได้ง่ายขึ้น และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับลูกทีมโดยมีความเคารพและความเชื่อใจที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมกับต้องให้คำแนะนำทีมงานของท่านเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบเดิมซ้ำสอง แล้วการส่งออกผลงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน


bottom of page