MC Team

Oct 4, 20221 min

วิธีรับมือเมื่อถูกขัดจังหวะในการประชุม

คงจะไม่มีใครชอบถูกขัดจังหวะขนาดกำลังพรีเซ้นต์งาน และหากเกิดขึ้นในการประชุม อาจเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าควรตอบสนองอย่างไรโดยเฉพาะมือใหม่ ปล่อยมันไปงั้นหรอ? แกล้งไม่ได้ยินหรือคุณควรจะทำอย่างไรซักอย่าง? ปฏิกิริยาของคุณจะขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้ขัดขวาง เมื่อเพื่อนมาขัดจังหวะคุณ ให้คิดว่าทำไมพวกเขาถึงมาขัดจังหวะคุณตั้งแต่แรก

พิจารณาวัตถุประสงค์ของพวกเขา หากเป็นการเปลี่ยนหัวข้อหรือต้องการให้คุณหยุดพูด คุณอาจจะพูดอย่างสุภาพว่า “ผมอยากจบประเด็นในหัวข้อนี้ก่อน นี่เป็นหัวข้อที่สำคัญและผมต้องการให้แน่ใจว่าทุกคนได้เข้าใจ และเดี๋ยวผมจะให้ทุกท่านทีมีข้อสงสัยสามารถซักถามได้ครับ”

หากสถานการณ์ดูอึดอัดหรือตึงเครียด ให้ถามผู้ที่ตั้งคำถามหรือขัดจังหวะของคุณหลังจากนั้นเพื่อชี้แจงความตั้งใจของคุณและทำให้บทสนทนาเป็นไปอย่างราบรื่น ในทางกลับกัน หากคุณพบว่าตัวเองถูกขัดจังหวะโดยผู้จัดการของคุณหรือใครก็ตามที่มีตำแหน่งอาวุโสกว่า ให้รอให้การประชุมเสร็จสิ้น จากนั้นติดต่อพวกเขาในภายหลังเพื่อกำหนดเวลาขบพบเป็นการส่วนตัว คุณสามารถพูดว่า “ผมสังเกตว่าคุณมีความคิดเห็นบางอย่าง หรือต้องการแนะนำวิธีการที่แตกต่างออกไปหรือไม่” หวังว่า Tip & Trick นี้จะสามารถช่วยคุณคิดหาวิธีการสอดคล้องกันได้ดีขึ้นและหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักในการประชุมครั้งต่อไป