M.I.S.S. CONSULT

Mar 11 min

วันสตรีสากล International Women’s Day: จากการเคลื่อนไหวแรงงานสู่การฉลองทั่วโลก

วันสตรีสากล (International Women’s Day, IWD) ที่เราจัดการฉลองในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี นับเป็นการเฉลิมฉลองที่มีจุดเริ่มต้นจากการเรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมในที่ทำงาน และพัฒนามาเป็นวันที่ทั่วโลกเราร่วมกันเฉลิมฉลองและให้การสนับสนุนแก่ผู้หญิงทุกคน

การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีมีมายาวนานหลายปี เป็นการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิ่งที่ผู้หญิงควรได้รับอย่างเป็นธรรม หนึ่งในจุดเริ่มต้นสำคัญเกิดขึ้นในปี 1908 ณ เมืองนิวยอร์ก ผู้หญิงและเด็กในโรงงานผลิตเสื้อผ้าต้องเผชิญสภาพการทำงานที่เลวร้าย อันตราย แออัด ได้รับค่าแรงน้อย และไม่มีมาตรการความปลอดภัย หากผู้หญิงคนใดตั้งครรภ์ มักถูกปลดออกจากงาน การประท้วงในปีนั้นเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง เรียกร้องค่าแรงที่เป็นธรรมและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

"วันผู้หญิงแห่งชาติ" ในปี 1909 เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องและการเคลื่อนไหว เป็นการยอมรับและสนับสนุนการต่อสู้ของผู้หญิง สะท้อนถึงความต้องการในการปรับปรุงสถานการณ์การทำงานและสิทธิของพวกเธอ

“Not only celebrating their courage, but also advocating for broader social and political change.”

เหตุการณ์เหล่านี้ปูทางสู่การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในอนาคต เป็นแรงบันดาลใจให้เกิด "วันสตรีสากล" ที่เราเฉลิมฉลองกันในปัจจุบัน การต่อสู้ของผู้หญิงเหล่านี้เป็นบทเรียนสำคัญ เตือนใจให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการยืนหยัดเพื่อความเท่าเทียมและสิทธิของทุกคน แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้ เมื่อผู้คนรวมตัวกันและเปล่งเสียงเรียกร้องอย่างเข้มแข็งและชัดเจน

ปัจจุบัน "วันสตรีสากล" ได้กลายเป็นวันที่คนทั่วทุกมุมโลกร่วมมือกันเฉลิมฉลอง ไม่ว่าจะผ่านการจัดงาน การประชุมหารือ หรือการรณรงค์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นล้วนเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนและเชิดชูผู้หญิงในทุกรูปแบบ แต่ละปียังมีการกำหนดธีมที่แตกต่างกันออกไป เพื่อทำให้เน้นย้ำถึงปัญหาและเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมของผู้หญิงในช่วงเวลานั้น

"วันสตรีสากล" เป็นมากกว่าการระลึกถึงจุดเริ่มต้นเรียกร้องสิทธิในที่ทำงาน แต่คือวันที่พวกเราทุกคนร่วมกันแสดงการสนับสนุนและยกย่องความสำเร็จของผู้หญิงทั่วทุกมุมโลก เป็นวันที่เรายืนยันความมุ่งมั่นต่อความเท่าเทียม และเตือนใจตัวเองว่าการต่อสู้เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมนั้นยังคงดำเนินต่อไป เราฉลองความก้าวหน้าในขณะที่ยังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อสร้างอนาคตที่ทุกคนได้รับความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง