MC Team

Mar 18, 20201 min

การสร้างแรงบันดาลใจเพื่อการทำงาน

เคล็ดลับความเป็นผู้นำลำดับที่ 5
 


 
.
 
ในช่วงนี้ทุกอย่างรอบตัว ไม่ว่าจะ สังคม เศรษฐกิจ หรือไวรัส ดูวุ่นวายไปหมดใช่ไหมคะ หลาย ๆ คนกระวนกระวายใจจนความรู้สึกอยากทำงานลดลง ในฐานะ ของ “ผู้นำ” การสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับคนในทีมของท่านจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง วันนี้เรามีบทความดี ๆ อีกหนึ่งบทความจาก Harvard Business School ปี 2015 เรื่อง “Focus on Persuading Employees, Not Directing Them” มาฝากกันค่ะ
 
.
 
พวกเรามักจะมีความเชื่อกันว่า วิธีที่จะบริหารจัดการคนให้ได้ผลที่สุด คือ การบอกเลยว่าต้องทำอะไร ทว่ากลับไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานมากนัก เนื่องจากไม่มีใครต้องการมีหน้าที่เพิ่ม คนส่วนใหญ่ต้องการถูกบอกให้ทำอะไรสักอย่างที่ดีกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ ดังนั้น แทนที่จะกำกับทีมของท่านว่าจะต้องทำอะไร สู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาดีกว่าค่ะ การทำเช่นนี้จะทำให้ทีมของท่านมีการตอบสนองต่อคำสั่งที่เปลี่ยนจาก “ฉันต้องทำ” เป็น “ฉันต้องการที่จะทำ” ซึ่งท่านมีโอกาสที่จะทำได้ในทุก ๆ วัน เช่น เมื่อท่านต้องการมอบหมายโปรเจคให้ใครสักคน เมื่อท่านต้องการให้ feedback กลับไป หรือ เมื่อท่านเปลี่ยนแปลงการทำงานบางอย่าง เป็นต้น
 
.
 
ในการที่จะลดคำพูดที่เหมือนคำสั่งและเพิ่มการพูดโน้มน้าวหรือการพูดเพื่อเพิ่มกำลังใจในการทำงาน ท่านต้องโฟกัสไปที่อารมณ์ของคู่สนทนา ถ้าท่านพยายามที่จะผลักดันหรือกระตุ้นให้ทีมงานของท่านพัฒนาผลงาน ท่านอาจใช้วิธี พูดคุยเกี่ยวกับอนาคตของเขาด้วยการเอ่ยเรื่องราวที่ชวนให้คิดตามและสร้างแรงจูงใจในการทำงานนั้น ๆ เช่น “ไอเดียนี้เป็นไอเดียที่ดีและคุ้มค่าที่จะเสี่ยง ซึ่งผมเห็นว่าคุณเหมาะสมกับไอเดียนี้มากเลยนะ” เป็นต้น
 
.
 
เป็นไงบ้างคะ จะเห็นได้ว่า ทริคในการสร้างกำลังใจง่าย ๆ ก็คือ สังเกตอารมณ์ของคนที่ท่านสนทนาด้วย และ หาคำพูดที่สร้างความมั่นใจ สร้างแรงกระตุ้นในการอยากทำ ให้กับทีมงานของท่าน เท่านี้ ทีมงานของท่านก็รู้สึกว่า งานนี้เป็นงานของเขา เขาต้องทำออกมาให้ดีที่สุด แล้วล่ะค่ะ
 
.
 
ติดตามบทความ และ เทคนิคดี ๆ จากเราได้อีกทุกสัปดาห์ และถ้าหากบทความนี้มีประโยชน์ต่อตัวท่าน ทีมงานของท่าน หรือคนอื่น ๆ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์บทความนี้ เพื่อส่งต่อเทคนิคดี ๆ และข้อคิดในการทำงานกันนะคะ ร่วมสร้างทีมที่ดีไปด้วยกัน แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ 😊😊

  1. #LeaderTips #เคล็ดลับความเป็นผู้นำ #MissConsult #DiscThailand #Inspiration #WorkingPath